top of page
Blog: Blog2
  • Writer's picturephukhoahanoi

Viêm vùng chậu là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Updated: Jan 5, 2019

Nữ giới trong độ tuổi sinh nở có nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa rất cao, trong đó có viêm vùng chậu. Bệnh nếu không được phát hiện và chữa trị sớm có thể gây vô sinh hiếm muộn.


Để giúp chị em có thêm những kiến thức về viêm vùng chậu bảo vệ sức khỏe sinh sản, các chuyên gia sẽ cung cấp những thông tin về bệnh qua bài viết sau.



TỔNG QUAN


Vùng chậu bao gồm các bộ phận: Tử cung, 2 bên buồng trứng, 2 bên vòi trứng. Đây là cơ quan rất quan trọng đối với khả năng sinh sản, bất cứ những vấn đề bất thường tại vùng chậu đều ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của người phụ nữ.


Viêm vùng chậu là một biến chứng nghiêm trọng của các bệnh lây truyền qua đường tình dục, chỉ tình trạng nhiễm trùng ở tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng – những cơ quan có sự liên hệ mật thiết với khả năng mang thai của nữ giới.


Tỉ lệ chị em có vùng chậu bị viêm đang ngày càng tăng cao, do đó, chị em không nên chủ quan với căn bệnh này. Mọi thông tin cơ bản về bệnh lý đều có ích trong việc phòng ngừa và chữa trị bệnh kịp thời.

Tham khảo thêm:

Nguyên nhân gây viêm


Bệnh xuất hiện do sự di chuyển và phát tán của các loại vi khuẩn lây nhiễm qua đường tình dục, phổ biến như bệnh lậu và chlamydia.

Vi khuẩn xâm nhập vào vùng chậu thông qua âm đạo, trước hết chúng gây nhiễm trùng âm đạo, nếu không phát hiện và điều trị sớm, vi khuẩn tiếp tục lan truyền ra các vùng cơ quan khác trong vùng chậu và gây viêm.


Ai có nguy cơ mắc viêm?


- Nữ giới dưới 30 tuổi có tỷ lệ mắc bệnh cao


- Quan hệ tình dục 3 không: không an toàn, không lành mạnh, không chung thủy với bạn tình


- Quan hệ tình dục với người mắc bệnh lậu, hoặc nhiễm chlamydia


- Chị em có thói quen: thụt rửa sâu âm đạo, dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH cao làm khô âm đạo, không vệ sinh sạch sẽ trong kỳ kinh...


- Phụ nữ từng phá thai nhiều lần hoặc thực hiện thủ thuật can thiệp trực tiếp vào buồng trứng, tử cung.


- Có lịch sử của bệnh viêm vùng chậu, bệnh qua đường tình dục.


Dấu hiệu viêm vùng chậu


Đau vùng chậu được chia làm 2 giai đoạn là cấp tính và mãn tính, ở giai đoạn đầu bệnh chưa có biểu hiện rõ rệt, nhưng khi chuyển sang giai đoạn mãn tính, các triệu chứng này sẽ dễ nhận biết hơn.


- Đau ở vùng bụng dưới: đau âm ỉ hoặc dữ dội bất thường không cố định vị trí

- Quan hệ có cảm giác đau buốt

- Âm đạo tiết nhiều huyết trắng, dịch tiết ra có mùi hôi khó chịu

- Sốt

- Kinh nguyệt không đều: chậm kinh, rong kinh, đau bụng kinh, màu sắc kinh nguyệt bất thường.

- Xuất huyết âm đạo bất thường

- Tiểu thường xuyên và cảm thấy đau khi đi tiểu;

- Người mệt mỏi


Một số phụ nữ có thể xuất hiện các triệu chứng nặng hơn như:


- Đau nhói ở vùng bụng

- Ngất xỉu

- Sốt cao hơn 38,5 độ C

- Buồn nôn hoặc ói mửa


Đau vùng chậu nếu để kéo dài, nguy cơ vô sinh càng cao. Do đó, ngay khi thấy những bất thường trên cơ thể, cần đi khám sớm để xác định chính xác bệnh và có biện pháp điều trị kịp thời.


Chẩn đoán


Bác sĩ chẩn đoán viêm vùng chậu dựa trên các dấu hiệu và triệu chứng, tiền sử mắc bệnh cùng một số thăm khám, xét nghiệm nhằm phát hiện bệnh.


- Xét nghiệm dịch âm đạo: Bác sĩ sẽ tiến hành lấy dịch âm đạo đi xét nghiệm, quan sát dưới kinh hiển vi nếu thấy dịch có chứa nhiều tế bào hồng cầu thì khả năng cao chị em đã bị mắc bệnh.


- Xét nghiệm bệnh lậu hoặc Chlamydia: Kiểm tra nguy cơ bị viêm vùng chậu bằng cách xét nghiệm bệnh lậu hoặc Chlamydia trong dịch tử cung.


- Siêu âm buồng trứng: Siêu âm buồng trứng, kiểm tra tình trạng ống dẫn trứng hay thai ngoài tử cung cho thấy được khả năng cao mắc bệnh viêm vùng chậu ở chị em phụ nữ.


- Chụp cộng hưởng từ: Đây là phương pháp chẩn đoán viêm nhiễm vùng chậu khá phổ biến hiện nay, đảm bảo tính chính xác và nhanh chóng.


Điều trị


Điều trị bằng thuốc kháng sinh


Đây là phương pháp điều trị áp dụng đối với bệnh nhân ở mức độ nhẹ. Các bác sĩ có thể kê đơn thuốc chữa viêm vùng chậu phù hợp để điều trị tại nhà, chủ yếu là thuốc dạng uống, tiêm, thuốc đặt âm đạo.

Thuốc đi vào cơ thể và phát huy tác dụng kháng viêm, ức chế và tiêu diệt vi khuẩn, nấm, mầm bệnh gây viêm nhiễm, khắc phục các triệu chứng viêm nhiễm.


Điều trị ngoại khoa


Trong trường hợp viêm nhiễm vùng chậu dạng nặng xuất hiện apxe, mưng mủ, hoại tử, thuốc không có tác dụng, bác sĩ sẽ chỉ định các thủ thuật ngoại khoa, chọc hút hoặc cắt bỏ khối áp xe trước khi khối áp xe vỡ.


Máy đa chức năng HGP-100 (kết hợp điều trị bằng nhiệt, điều trị bằng từ trường, massage, điều trị bằng thuốc) là cách chữa viêm vùng chậu tiên tiến nhất trong y học.

Phương pháp này có thể diệt được vi khuẩn E.coli và tự cầu vàng Staphylococcus chỉ trong khoảng 2 phút, diệt được cầu khuẩn Candida và các vi khuẩn khác trong 5 phút.

Tham khảo thêm tại: https://suckhoephunu931.wixsite.com/phukhoahanoi-1

18 views0 comments
bottom of page