top of page
Blog: Blog2
  • Writer's picturephukhoahanoi

Tìm hiểu bệnh viêm buồng trứng



Buồng trứng chịu trách nhiệm sản xuất và nuôi dưỡng trứng, có chức năng duy trì khả năng sinh sản ở nữ giới. Viêm buồng trứng ảnh hưởng trầm trọng tới sức khỏe sinh sản phụ nữ, nếu không được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời có thể dẫn đến vô sinh, thậm chí còn là tác nhân gây ra ung thư buồng trứng



Tổng quan


Viêm buồng trứng là gì?


Là tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại buồng trứng ở nữ giới. Nguyên nhân mắc bệnh là do các cơ quan lân cận khác bị viêm nhiễm, vi khuẩn xâm nhập, lây nhiễm ngược từ dưới lên trên và rất hiếm khi do đơn phát.


Bệnh thường gặp ở những chị em đã từng có quan hệ tình dục hặc đã có ít nhất 1 lần sinh đẻ. Bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.


Dấu hiệu viêm buồng trứng


Bệnh được chia làm 2 giai đoạn là cấp tính và mãn tính. Bệnh ở giai đoạn cấp tính nếu không được điều trị kịp thời hoặc điều trị không triệt để, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính rất khó điều trị hơn.


Giai đoạn cấp tính

  • Kinh nguyệt không đều: Buồng trứng bị viêm làm ảnh hưởng đến sự phóng noãn, gây rối loạn kinh nguyệt.

  • Đau vùng bụng dưới và đau mỏi thắt lưng

  • Hậu môn có cảm giác sưng nóng và ẩm ướt, đau rát khi đi đại tiện

  • Rối loạn tiêu hóa, chán ăn, sốt, cơ thể mệt mỏi.

  • Đôi khi người bệnh còn có cảm giác đau quanh sườn hoặc đau ngực dưới bên phải.

Giai đoạn mãn tính

  • Máu kinh có màu sắc, mùi hôi bất thường; trong chu kỳ có triệu chứng đau vùng chậu, thắt lưng.

  • Khí hư ra nhiều, có màu khác lạ, hôi, trong một vài trường hợp có kèm theo mủ.

  • Bụng dưới căng trướng, ấn tay vào khá cứng và đau.

  • Sút cân, kém ăn, sốt cao, trường hợp nặng có thể bị co giật.

Nguyên nhân gây viêm


– Do không chú ý vấn đề vệ sinh cá nhân: Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ trong kỳ kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ; thụt rửa quá sâu; lạm dụng các sản phẩm dung dịch vệ sinh vùng kín, quan hệ trong ngày hành kinh hay tần suất cao..... đều tạo cơ hội cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây bệnh viêm buồng trứng.


– Sức đề kháng suy giảm: Sức đề kháng kém là cơ hội cho viêm nhiễm ở vùng âm đạo, cổ tử cung di chuyển và lây lan đến các bộ phận khác như ống dẫn trứng, buồng trứng, gây bệnh viêm buồng trứng.


– Phá thai nhiều lần: Nạo phá thai nhiều lần khiến tử cung bị tổn thương nghiêm trọng, thành tử cung bắt đầu mỏng dần.


– Do tình trạng viêm nhiễm ngược dòng: Khi chị em bị viêm nhiễm tại các bộ phận khác trên cơ thể như viêm âm đạo, viêm niệu đạo nhưng không điều trị kịp thời hoặc không điều trị triệt để khiến cho vi khuẩn di chuyển lên trên gây bệnh lây lan buồng trứng.


Cách phòng tránh

  • Quan hệ tình dục an toàn, chung thủy với một bạn tình để ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh xã hội lây nhiễm qua đường tình dục.

  • Giữ vệ sinh cá nhân, và vùng kín nhất là trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc trước và sau khi quan hệ tình dục để tránh mắc viêm nhiễm phụ khoa.

  • Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh: Hạn chế ăn những thức ăn giàu chất béo, đồ uống có cồn, thức ăn sẵn mà nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ.

  • Hạn chế sử dụng hoặc không sử dụng thuốc tránh thai.

  • Khám sức khỏe định kỳ trung bình 6 tháng/lần.

Điều trị viêm buồng trứng


- Ở giai đoạn cấp tính thì điều trị bằng thuốc kháng sinh để loại bỏ vi khuẩn gây bệnh, nếu có nuôi cấy dịch chích hoặc dịch mủ thì việc dùng thuốc kháng sinh đem lại hiệu quả càng tốt.

- Bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ một phần tổn thương hoặc cả buồng trứng khi bệnh nhân bị viêm buồng trứng mãn tính trái hoặc mãn tính phải hoặc bị cả 2 bên. Và tùy theo nguyện vọng sinh nở của từng chị em mà bác sĩ sẽ phẫu thuật cắt bỏ 1 bên hay cả 2 bên.


Đặc biệt, trong thời gian điều trị bệnh viêm buồng trứng, chị em cần tránh quan hệ tình dục, vệ sinh vùng kín sạch sẽ và làm đúng theo hướng dẫn của bác sĩ.
10 views0 comments
bottom of page