top of page
Blog: Blog2
  • Writer's picturephukhoahanoi

Tắc vòi trứng và nguy cơ vô sinh nữ



Tắc vòi trứng là nguyên nhân trực tiếp gây vô sinh ở nữ giới, chiếm tỷ lệ 20% trong tổng số các trường hợp bệnh có khả năng gây vô sinh. Vậy tắc vòi trứng là gì và chữa trị bằng cách nào? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây.


Tắc vòi trứng là gì?


Vòi trứng là ống dẫn noãn từ buồng trứng tới tử cung, có một đầu hở mở thông với ổ bụng để đón noãn, còn đầu kia thông với buồng tử cung. Noãn và tinh trùng sẽ kết hợp tại vòi trứng tạo thành trứng đã thụ tinh sau đó mới di chuyển vào buồng tử cung làm tổ.


Tắc vòi trứng là hiện tượng vòi trứng bị teo hẹp, khít nhỏ lại ngăn cản sự di chuyển của tinh trùng khiến cho tinh trùng và noãn không thể gặp nhau và không thể đi đến buồng trứng để làm tổ.

Tìm hiểu thêm:

Nguyên nhân


- Bẩm sinh: Một số chị em khi sinh ra đã tắc hay thiếu hụt một hoặc cả 2 bên vòi trứng, trường hợp này hiếm khi xảy ra. Sự thiếu hụt này sẽ khiến cho quá trình gặp gỡ giữa trứng và tinh trùng trở nên khó khăn. Từ đó, nữ giới dễ gặp phải tình trạng vô sinh hiếm muộn.


- Do mắc các bệnh phụ khoa như: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng,… làm tắc vòi trứng.


- Phá thai nhiều lần, đặt dụng cụ tránh thai sai cách khiến cho cổ tử cung bị tổn thương tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển lây lan lên làm viêm vòi trứng


- Do bị tấn công bởi các loại vi khuẩn, vi rút,.. gây hiện tượng chèn hẹp ống dẫn trứng


Biểu hiện


- Kinh nguyệt không đều: Khi vòi trứng bị tắc nghẽn thì buồng trứng cũng dễ bị tổn thương, làm cho quá trình rụng trứng bị rối loạn. Hậu quả kéo theo là chu kỳ kinh nguyệt không ổn định, lượng kinh nguyệt ra quá nhiều hoặc ra quá ít, vòng kinh quá ngắn hoặc quá dài, thời gian hành kinh cũng có sự thay đổi.


- Khó chịu ở bụng: Nữ giới bị tắc vòi trứng có thể bị đau bụng dưới ở nhiều mức độ khác nhau như đau lưng, sưng, kèm theo hiện tượng tiểu gấp, tiểu nhiều.


- Khó thụ thai (vô sinh): Nguyên nhân là do trứng đã được thụ tinh không thể di chuyển được về tử cung.


Triệu chứng khác: dịch âm đạo ra nhiều, đau khi quan hệ tình dục, chức năng tiêu hóa bị ảnh hưởng, cơ thể mệt mỏi…


Điều trị


Tắc vòi trứng có thể được chữa khỏi nếu chị em phát hiện và điều trị sớm. Các bác sĩ sẽ thực hiện các biện pháp chữa tắc vòi trứng sau đây:

Điều trị nội khoa

Bác sỹ có thể điều trị tiêm thuốc kháng sinh vào tử cung và ống dẫn trứng, có tác dụng làm mềm và tách vị trí dính hoặc chít hẹp vòi trứng; đồng thời hạn chế các xơ sợi hình thành và phát triển gây hẹp vòi trứng.

Điều trị ngoại khoa

Nội soi vòi trứng: Bác sĩ đặt dụng cụ nội soi vào buồng tử cung, sau đó đưa dụng cụ chuyên khoa vào vòi trứng để đẩy những chất gây tắc vòi trứng ra bên ngoài, tách những chỗ vòi trứng bị dính.


Bơm hơi để thông tắc vòi trứng: Đây là biện pháp ngoại khoa dễ thực hiện, áp dụng trong những trường hợp tắc vòi trứng nhẹ.


Tiểu phẫu cắt ống dẫn trứng: Là phương pháp chỉ được sử dụng khi biện pháp thông tắc không mang lại hiệu quả, vòi trứng, buồng trứng bị tắc quá nặng, dịch ứ nhiều. Khả năng mang thai sau tiểu phẫu là hoàn toàn không thể.


Tắc vòi trứng nếu được phát hiện càng sớm sẽ mang lại hiệu quả điều trị càng cao, rút ngắn được thời gian điều trị.

6 views0 comments
bottom of page