top of page
Blog: Blog2
  • Writer's picturephukhoahanoi

Viêm ống dẫn trứng là gì? có chữa được không?

Viêm ống dẫn trứng đe dọa trực tiếp đến khả năng sinh sản, mang thai của chị em phụ nữ. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo bạn nên thường xuyên đi khám để được kiểm tra và phát hiện kịp thời, tránh những nguy hại về sau.


Tổng quan

Viêm ống dẫn trứng là gì?


Ống dẫn trứng nối tử cung với buồng trứng, là con đường di chuyển, đồng thời là nơi gặp gỡ, đưa trứng và tinh trùng gặp nhau, diễn ra quá trình thụ thai.


Viêm ống dẫn trứng (viêm vòi trứng) là tình trạng ống dẫn trứng bị sưng và viêm nhiễm do vi khuẩn, mầm bệnh có sẵn trong cơ thể như nhiễm nấm Chlamydia , tụ cầu vàng, liên cầu khuẩn, E.coli, lậu cầu khuẩn... gây nên.


Bệnh nếu không được điều trị kịp thời, viêm nhiễm có thể làm ống dẫn trứng bị tắc, cản trở đường đi của tinh trùng vào gặp trứng và trứng đã thụ tinh vào tử cung làm tổ. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới khả năng sinh sản của chị em, nguy cơ vô sinh là rất cao.


Nguyên nhân gây bệnh


- Quan hệ tình dục không an toàn hoặc quan hệ trong những ngày “đèn đỏ” có thể làm nhiễm trùng ống dẫn trứng, dẫn đến viêm nhiễm.


- Nạo, phá thai không an toàn làm tổn thương bộ phận sinh dục, dẫn đến vô sinh.


- Vệ sinh “cô bé” không đúng cách sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập, từ đó gây viêm ống dẫn trứng.


- Viêm tử cung, viêm nội mạc tử cung nếu không được trị triệt để cũng có thể dẫn đến viêm vòi trứng.


Biểu hiện


Ở giai đoạn đầu, bệnh không biểu hiện rõ ràng, dễ nhầm lẫn vói các bệnh phụ khoa khác. Do vậy, nếu như thấy bất cứ sự thay đổi nào chị em nên đi khám phụ khoa để được kiểm tra sức khỏe, xác định sớm bệnh để có biện pháp điều trị kịp thời.


Viêm vòi trứng cấp tính


- Khí hư bất thường: Khí hư ra nhiều, có màu vàng, mùi hôi khó chịu

- Đau bụng dữ dội: Những cơn đau bụng do bệnh viêm vòi trứng gây ra có thể lây lan sang bàng quang gây ra những triệu chứng tiểu nhiều lần, tiểu rắt, mót tiểu…

- Có hiện tượng sốt, buồn nôn hoặc nôn

- Đi tiểu rắt, nóng rát


Viêm vòi trứng mãn tính


Biểu hiện giai đoạn mãn tính thường diễn biến âm ỉ trong cơ thể của bệnh nhân và cũng không có quá nhiều biểu hiện, triệu chứng so với giai đoạn cấp tính. Cụ thể như:


- Vòi trứng: Có hiện tượng sưng đỏ, người bệnh thường có cảm giác đau vùng chậu, đau vùng lưng dữ dội.

- Kinh nguyệt không đều như: chậm kinh, mất kinh, thống kinh…

- Khó thụ thai: Viêm ống dẫn trứng nặng có thể gây ra tắc vòi trứng và hệ quả là tinh trùng không thể di chuyển đến để gặp trứng khiến cho quá trình thụ thai cũng ảnh hưởng, nghiêm trọng có thể gây vô sinh.


Chẩn đoán


Để thực hiện chẩn đoán viêm vòi trứng, các bác sĩ sẽ thực hiện một số xét nghiệm sau:


- Xét nghiệm máu và nước tiểu. Những xét nghiệm này sẽ tìm kiếm các dấu hiệu nhiễm trùng.


- Xét nghiệm gạc của âm đạo và cổ tử cung. Điều này sẽ xác định loại nhiễm trùng vi khuẩn bạn có thể có.


- Siêu âm qua đường âm đạo hoặc ổ bụng. Những xét nghiệm hình ảnh này nhìn vào ống dẫn trứng của bạn và các khu vực khác trong đường sinh sản của bạn.


- Hysterosalpingogram. Đây là một loại tia X đặc biệt sử dụng thuốc nhuộm dựa trên iốt được tiêm qua cổ tử cung. Nó giúp bác sĩ của bạn tìm kiếm tắc nghẽn trong ống dẫn trứng của bạn.


Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể đề nghị nội soi chẩn đoán. Thủ tục tiểu phẫu này sẽ cho phép bác sĩ của bạn có được cái nhìn đầy đủ về ống dẫn trứng và các cơ quan sinh sản khác.


Điều trị


Điều trị nội khoa


Ở giai đoạn cấp tính, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng thuốc kháng sinh kết hợp với các vitamin và các chất kích thích lên da non để bổ sung cho quá trình điều trị.


Điều trị ngoại khoa


Nếu nhiễm trùng đã gây ra áp xe, bác sĩ có thể thực hiện phẫu thuật nội soi để dẫn lưu nó.


Nếu nhiễm trùng đã gây sẹo hoặc bám dính, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để loại bỏ các khu vực bị hư hỏng.


Nếu ống dẫn trứng của bạn chứa đầy chất lỏng, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để dẫn lưu chất lỏng hoặc loại bỏ khu vực chứa đầy chất lỏng.


Viêm vòi trứng cần được phát hiện và điều trị kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm mà bệnh gây ra. Tùy vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

11 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page