top of page
Blog: Blog2
  • Writer's picturephukhoahanoi

Hiện tượng kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều khiến nhiều chị em lo lắng bởi nó không chỉ gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày mà còn có thể tác động tiêu cực tới sức khỏe sinh sản.


Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho chị em những kiến thức tổng quan về tình trạng kinh nguyệt không đều mà phần lớn nữ giới đều mắc phải.



Kinh nguyệt không đều là gì?


Kinh nguyệt bình thường thì sẽ diễn ra theo chu kỳ khoảng 28 - 32 ngày, số ngày hành kinh từ 3 - 7 ngày, lượng máu kinh mỗi chu kỳ khoảng 60ml.


Nếu chu kỳ của bạn ngắn hơn, dài hơn, lượng máu kinh quá ít hay quá nhiều, màu sắc bất thường... thì được coi là hiện tượng kinh nguyệt không đều.

Nguyên nhân do đâu?


Kinh nguyệt không đều có rất nhiều nguyên nhân, dưới đây là một số nguyên nhân gây ra bệnh có thể kể đến như:


- Mất cân bằng hormone


Sự mất cân bằng hormone có thể khiến cho quá trình phóng noãn bị ảnh hưởng, trứng rụng sớm hoặc trứng không rụng là một trong những nguyên nhân kinh nguyệt không đều


- Bị căng thẳng, stress kéo dài


Tình trạng này kéo dài khiến chức năng của tuyến yên bị ức chế, xảy ra hiện tượng trứng rụng và chất tiết dịch không đều. Từ đó dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.


- Sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh


Sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh trong thời gian dài sẽ bị suy giảm chức năng sinh lý nữ, dẫn tới kinh nguyệt không đều.


- Ảnh hưởng của thuốc tránh thai


Loại thuốc này chứa một lượng rất lớn nội tiết tố estrogen, progesterron khi đưa vào cơ thể sẽ làm thừa hoặc mất cân bằng nội tiết tố. Lạm dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài gây ra các rối loạn nội tiết tố và dẫn tới hiện tượng kinh nguyệt bị rối loạn.


- Thừa hoặc thiếu cân


Nguyên nhân do tăng giảm cân nặng có thể làm dao động mức độ hormone trong cơ thể, từ đó gây ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt.


- Tập thể dục quá nhiều


Tập thể dục nhiều cũng làm thay đổi các hoạt động thông thường của cơ thể và gây kinh nguyệt không đều.


- Hội chứng buồng trứng đa năng


Có khoảng 10% chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản mắc phải hội chứng này. Bởi trong độ tuổi này, buồng trứng sẽ sản sinh ra rất nhiều nang khiến lượng hormone estrogen trong cơ thể gia tăng, từ đó làm lớp niêm mạc tử cung dày lên và bong ra. Tình trạng này xảy ra dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt bất thường.


Ngoài ra, khi phụ nữ mắc u xơ cổ tử cung, polip cổ tử cung, cường tuyến giáp cũng làm thay đổi lượng estrogen gây nên các chứng như chậm kinh, mất kinh.


- Do tuyến giáp hoạt động kém


Các bệnh lý về tuyến giáp cũng làm ảnh hưởng lớn đến lượng bài tiết hormone prolatin. Đây là một loại hormone sinh sản do tuyến yên sản xuất ra. Sự thay đổi bất thường này có thể khiến cho chị em bị rối loạn kinh nguyệt.


Ngoài ra, hành kinh không đều cũng có thể là do lao động quá sức, chế độ ăn uống chưa hợp lý. Hoặc thường xuyên sử dụng các chất kích thích như cafein, bia, thuốc lá…


Dấu hiệu kinh nguyệt không đều


- Kinh nguyệt đến muộn: dù đã đến kì kinh nhưng vẫn chưa thấy máu kinh, thời gian đến muộn có thể lên đến 7-10 ngày.


- Kinh nguyệt đến sớm: kinh có thể xuất hiện trước 7 – 10 ngày hoặc giữa chu kỳ kinh.


- Lượng máu kinh bất thường: người bình thường mỗi lần có kinh, lượng máu mất đi khoảng 80ml, những người bị kinh nguyệt không đều mất đi lượng máu quá nhiều hoặc quá ít.


- Rong kinh: ngày kinh kéo dài trên 7 ngày với lượng máu kinh mất đi hơn 80ml.


- Đau bụng kinh: mức độ đau bụng kinh khác nhau tùy thuộc từng người, có người đau lâm râm nhưng có người đau dữ dội phải dùng tới thuốc giảm đau mới đỡ.


- Màu sắc và tính chất máu kinh: Màu kinh có hiện tượng có màu đen, màu đỏ sẫm, máu đông cục (không phải cuối chu kỳ kinh), chị em nên đi thăm khám ngay.


Cách chữa kinh nguyệt không


Dựa vào nguyên nhân gây kinh nguyệt không đều, tình trạng bệnh lý cụ thể và tình hình sức khỏe của chị em, các bác sỹ sẽ đưa ra cách điều trị phù hợp.


Người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua thuốc hay điều trị bằng các bài thuốc dân gian khi chưa thăm khám và chưa có chỉ định của bác sỹ chuyên khoa.


Nếu như kinh nguyệt không đều do bệnh phụ khoa thì bác sĩ sẽ dùng thuốc kháng sinh và thuốc đặt để điều trị bệnh.


Nếu do rối loạn nội tiết tố thì sẽ được dùng thuốc đặc trị nhằm điều hòa ổn định khí huyết.

Tham khảo thêm tại: https://suckhoephunu931.wixsite.com/phukhoahanoi-1

8 views0 comments
bottom of page