top of page
Blog: Blog2
  • Writer's picturephukhoahanoi

Rối loạn kinh nguyệt là gì? triệu chứng và điều trị


Rối loạn kinh nguyệt là những bất thường về kinh nguyệt có liên quan đến chu kỳ kinh hoặc một số triệu chứng kèm theo trong những ngày có kinh.


Một chu kì kinh nguyệt bình thường kéo dài từ 28-32 ngày, số ngày hành kinh từ 3-7 ngày, trung bình lượng máu kinh trong một chu kỳ là 35 ml với 10–80 ml được coi là điển hình.


Khi kỳ kinh của chị em có những bất thường dưới đây thì được coi là rối loạn kinh nguyệt: vô kinh, rong kinh, trễ kinh, kinh đến sớm, kinh nguyệt ra ít, chu kỳ kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh,…


Nguyên nhân


- Tâm lý căng thẳng

Khi tâm lý căng thẳng, stress kéo dài sẽ khiến cho cơ thể tiết ra hormone cortisol, loại hormone này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất nội tiết tố estrogen và progesterone trong cơ thể làm chu kỳ kinh nguyệt của các chị em bị rối loạn.


- Chế độ ăn uống, sinh hoạt

Ăn uống không điều độ, sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá… Cũng như 1 chế độ sinh hoạt không hợp lí lười vận động, thức khuya… Cũng ảnh hưởng lớn đến chu kì kinh nguyệt.


- Do tuổi tác

Độ tuổi dậy thì và tiền mãn kinh, chị em thường xuyên bị rối loạn kinh nguyệt. Bởi khi mới bắt đầu dậy thì, nội tiết tố trong cơ thể mới được giải phóng nên chu kỳ kinh nguyệt hoạt động chưa được ổn định. Với phụ nữ tiền mãn kinh, lượng hormone trong cơ thể suy giảm nhiều làm cho chu kỳ kinh nguyệt bị thay đổi thất thường.


- Tăng cân đột ngột

Việc gia tăng trọng lượng cơ thể một cách quá nhanh sẽ khiến buồng trứng sản xuất thêm testosterone gây ức chế rụng trứng, từ đó làm kinh nguyệt bị rối loạn.


- Hội chứng buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang là tình trạng nội tiết tố trong cơ thể bị cân bằng do buồng trứng sản xuất testosterone quá nhiều gây ngăn chặn sự rụng trứng. Khi đó, chị em có nguy cơ bị rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều là rất cao.


- U xơ tử cung

Là một khối u lành tính ởtử cung, khi bị u xơ tử cung thường dẫn đến tình trạng kinh nguyệt quá nhiều và kéo dài.


- Suy buồng trứng sớm

Suy buồng trứng sớm là tình trạng buồng trứng bị suy giảm chức năng trước tuổi 40, làm cho kinh nguyệt không đều hoặc không thường xuyên trong nhiều năm.


Tình trạng nhiễm trùng ở các cơ quan sinh sản gây chảy máu kinh nguyệt không đều.


Triệu chứng


- Kinh sớm: Là tình trạng kinh nguyệt đến sớm từ 3 đến 7 ngày hoặc thậm chí có 2 lần/tháng.


- Chậm kinh: Số ngày hành kinh tháng sau thường chênh lệch với tháng trước từ 3 đến 7 ngày, tuy nhiên nếu tình trạng kinh nguyệt không đều xảy ra thường xuyên thì chị em nên đi khám phụ khoa để biết được nguyên nhân.


- Lượng kinh ít: Số ngày hành kinh ít hơn 3 ngày, lượng máu kinh ít, đôi khi chỉ vài giọt hoặc không hết miếng băng vệ sinh hàng ngày.


- Lượng kinh nhiều: Tình trạng này khiến nữ giới rơi vào tình trạng mệt mỏi, kiệt sức, da xanh xao,… bởi máu kinh ra quá nhiều.


- Kinh nguyệt có màu sắc bất thường: Kinh nguyệt có màu nâu đen, xám hay thậm chí là đỏ tươi,… Đây là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải những bệnh lý nguy hiểm, cần được can thiệp sớm.


- Vô kinh: Không có kinh nguyệt trên 6 tháng hoặc 1 năm. Vô kinh gây ra tác hại rất lớn cho phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ có nhu cầu sinh đẻ.


- Rong kinh: Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài nhiều ngày trên 7 ngày, lượng máu bị tống ra nhiều hơn bình thường.


Ngoài ra còn một số biểu hiện bên ngoài như: Da xám xịt, xanh xao, xuất hiện vết nám, rạn chân chim, nóng tính, dễ cáu giận vô cớ.


Cách điều trị


Điều trị rối loạn kinh nguyệt còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Nếu kinh nguyệt bị rối loạn do tâm lý căng thẳng hoặc chế độ ăn uống, sinh hoạt không điều độ thì hãy giải tỏa tâm lý, cải thiện chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, làm việc.


Nếu sau khi đã thực hiện các bước trên mà tình trạng rối loạn kinh nguyệt không cải thiện thì bạn nên đi khám để xác định nguyên nhân bởi rối loạn kinh nguyệt cũng là dấu hiệu của bệnh phụ khoa nào đó.


Nếu nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt là do căn bệnh phụ khoa nào đó gây lên sẽ tiềm ẩn rất cao nguy cơ vô sinh hiếm muộn. Do đó, cần xác định chính xác nguyên nhân để bác sĩ có cách điều trị kịp thời.

12 views0 comments
bottom of page